TKP HEADLINE

ระเบียบกระทรวงการคลัง การจัดซื้อจัดจ้าง และ พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ.2560

ระเบียบกระทรวงการคลัง การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ และ พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ศึกษาต่อ

การทำขนมหัวล้าน





ขนมหัวล้าน (ตาป่าโก้ย,บออิ) ทำจากแป้งข้าวเหนียวห่อไส้ที่ทำมาจากถั่วเขียวนึ่งบด กวนกับมะพร้าวขูดและน้ำตาล ปั้นเป็นรูปกลม นำไปนึ่งให้สุก ราดด้วยกะทิหรือไม่ราดก็ได้ เพิ่มเติม

การทำไข่เค็ม กศน. ตำบลเขารูปช้าง





“ไข่เค็ม” เป็นอาหารที่ทุกคนรู้จัก นิยมนำมาประกอบอาหารคาวหวานต่างๆหลากหลายชนิด เช่น ยำไข่เค็ม ติ่มซำหน้าไข่เค็ม ปอเปี๊ยะไส้ไข่เค็ม ไข่ดาวเค็ม เป็นต้น ไข่เค็มที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นไข่เค็มที่ต้มสุกแล้ว ไม่มีไข่เค็มดิบจำหน่าย นางสาวกัลยา ธานีรัตน์ ซึ่งเป็นครู กศน.ตำบล ได้เริ่มศึกษาหาข้อมูลวิธีการทำไข่เค็ม และทดลองทำหลายรูปแบบ รวมระยะเวลาศึกษาและทดลอง ๓ เดือน จึงได้สูตรไข่เค็มใบเตยที่ต้องการ >>>>

การอบรมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้


การศึกษาในยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่าเรื่องของเทคโนโลยีเป็นส่วนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาการศึกษาของไทยก็มีอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นการศึกษาภาษาต่างประเทศที่ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังต่างประเทศหรือว่าไปเข้าคอร์สเรียนราคาแพงๆ อีกต่อไป เพียงแค่ลองเข้ไปตามอินเตอร์เน็ตพวกเว็บไซต์ที่เป็นคลิปวีดีโอฝึกพูด ฝึกเรียนภาษาต่างประเทศค่อยๆ ศึกษาไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้เก่งขึ้นได้อย่างง่ายดาย >>>>

49 เรื่องน่ารู้ ความเป็นที่สุดในประเทศไทย

จะพาทุกคนไปทำความรู้จักประเทศไทยของเรากันให้มากขึ้น ไปดูกันหน่อยซิว่า แต่ละจังหวัดนั้นจะมีอะไรเป็น “ที่สุด” กันบ้าง  อ่านเพิ่มเติม

ขนมกะละแม

ขนมกะละแม หรือ กาละแม เป็นขนมไทยลักษณะเป็นแป้งเหนียวสีดำ เป็นขนมหนึ่งในสามชนิดที่นิยมทำขึ้นในวันปีใหม่ของคนไทยในสมัยก่อน ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จก่อนวันสงกรานต์ คือ ข้าวเหนียวแก้ว ข้าวเหนียวแดง และกะละแม ยังไม่ทราบว่ากะละแมมีที่มาจากขนมหวานของชาติใด บางท่านกล่าวว่ามาจากขนมกาลาเม็กของฝรั่งเศส หรือคาราเมลของอังกฤษ หรือเกละไมของชาวมลายู >>>>

กลุ่มลูกเสือชาวบ้าน เทศบาลเขารูปช้าง

ลูกเสือชาวบ้าน เป็นกลุ่มของชาวบ้านที่มาทำประโยชน์ให้แก่สังคมผ่านการลูกเสือ โดยที่มีการทำงานหรือการเข้าค่ายต่าง ๆ คล้ายกับลูกเสือที่มีการเรียนการสอนตามโรงเรียน เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2512 โดยตำรวจตระเวนชายแดน ได้ฝึกสอนให้ชาวบ้านรู้จักดูแลความปลอดภัยในหมู่บ้าน การป้องกันตนเอง ตลอดจนการสอดแนมรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนเป็นอันดับต้น >>>>

หลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิต สำหรับผู้สูงอายุ

ส่งเสริมการจัดกิจกรรมให้กับประชาชนเพื่อสร้างตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (AgeingSociety) มีความเข้าใจในพัฒนาการของช่วงวัย รวมทั้งเรียนรู้และมีส่วนร่วมในการดูแลรับผิดชอบในครอบครัวและชุมชน >>>>

การทำน้ำพริกมะขาม

น้ำพริกมะขาม อีกหนึ่งเมนูน้ำพริกที่นิยม เพราะมีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ กลมกล่อม ไม่เผ็ดจนเกินไป ใครก็สามารถกินได้ แถมยังทำง่าย ๆ ซึ่งสูตรนี้เป็นน้ำพริกมะขามแบบผัดมาจาก คุณเนินน้ำ ตำ ๆ ผัด ๆ ไม่นานก็ได้น้ำพริกมะขามตำรับไทยไว้กินแกล้มกับผักแล้วจ้ส่วนผสม >>>>>

การทำน้ำหมักชีวภาพ

การทำน้ำสกัดชีวภาพสามารถทำได้ด้วยตนเองโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น โดยการศึกษาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติอย่างถูกวิธี มีความรู้ความเข้าใจและทักษะในการใช้ น้ำสกัดชีวภาพอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม >>>>

ต้นแบบ "หนึ่งไร่ ได้หนึ่งแสน"


ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โครงการ  1 ไร่ 1 แสน
นายประเสริฐ  หนูทอง  ผู้พลิกไร่นาสวนผสม ผลิกผืนดิน 1 ไร่ จัดการรูปแบบไร่นาสวนผสมตามวิถีเกษตรอินทรีย์ >>>>

ตลาด กศน. เชิงเขา & ชายน้ำ


ตลาด กศน. เชิงเขา & ชายน้ำ ทุกวันที่ 1และ 3 ของทุกเดือน เพิ่มเติมรายละเอียด

การทำขนมดู


ขนมประจำจังหวัดสงขลา คือ ขนมดู นั่นเอง เชื่อว่าใครหลายคงไม่รู้จักขนมชนิดนี้ ขนมดู เป็นขนมพื้นบ้านภาคใต้ แถบจังหวัดชายแดน เป็นขนมโบราณของจังหวัดสงขลา ปัจจุบันเป็นขนมที่หาทานได้ยากเพราะคนรุ่นใหม่ทานไม่เป็น จึงไม่ค่อยนิยมทำขาย แต่ตามตลาดพื้นเมืองสงขลาอย่างเกาะยอ ยังคงมีขนมดูขายอยู่ >>>>

การทำขนมบอกโบราณ สงขลา





ขนมบอก – ข้าวเหนียวบอก หรือ หนมบอก และเหนียวบอก เป็นขนมหวานประเภทหนึ่ง ทำกันมานานในสมัยโบราณ ซึ่งคนในท้องถิ่นนิยมนำมาทำขนม >>>>

การทำขนมทองเอก


ขนมทองเอก เป็นขนมที่ดัดแปลงมาจากขนมของ
ชาวตะวันตก มีส่วนผสมของไข่แดง กะทิ แป้งสาลี
และน้ำตาลทรายทองเอกจัดเป็นขนมที่ใช้ในงาน มงคลต่างๆเนื่องจากเนื้อขนมมีสีเหลืองทองและ มีชื่อเป็นมงคล >>>>

การทำขนมบ้าบิ่น


ขนมไทยเหนียวนุ่ม หอมมะพร้าวและกะทิที่มีชื่อว่า ขนมบ้าบิ่น ศึกษาต่อ

การทำพิมเสนน้ำ

พิมเสนน้ำ สามารถผลิตใช้ภายในครอบครัว ผลิตเพื่อจำหน่าย หรือใช้แจกเป็นของในงานพิธีต่างๆ เพราะสามารถทำได้ครั้งละจำนวนมาก และเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป >>>>

การต่อกระดูก

จากสภาวะปัจจุบันเทคโนโลยีและการแพทย์สมัยใหม่มีบทบาทมากมาย ทำให้การรักษาแบบพื้นบ้านหรือการแพทย์แผนโบราณบางเรื่องได้หายไป เพราะคนรุ่นหลังไม่รู้จักและไม่มีใครสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ การต่อกระดูกที่มีมาแต่สมัยโบราณ ศึกษาเพิ่มเติม

ผลิตภัณฑ์การบูร






การบูรเป็นสารสีขาว มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ได้มาจากการสกัดต้นการบูร(Camphor Tree) ซึ่งมีลักษณะ เป็นไม้ยืนต้น สูง 10-15 เมตร กิ่งก้านเรียบเกลี้ยง ยอดอ่อน มีใบเกล็ดสีเหลืองแกมน้ำตาลหุ้ม ใบเดี่ยว เรียว กว้าง 3-5 ซม. ยาว 5-8 ซม. มีกลิ่นหอม ดอกช่อออกที่ซอกใบ ดอกย่อยมีขนาดเล็ก สีนวล ผลเป็นผลสดขนาดเล็ก  ศึกษาเพิ่มเติม

ภูมิปัญญาท้องถิ่น



ภูมิปัญญาท้องถิ่น(local wisdom ) หรือภูมิปัญญาชาวบ้านหมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ชาวบ้านคิดขึ้นได้เองและนำมาใช้ในการแก้ปัญหา เป็นเทคนิควิธีเป็นองค์ความรู้ของชาวบ้าน ทั้งทางกว้างและทางลึกที่ชาวบ้านคิดเอง ทำเอง โดยอาศัยศักยภาพที่มีอยู่แก้ปัญหาการด าเนินชีวิตในท้องถิ่นได้อย่างเหมาะสมกับยุคสมัยความเหมือนกันของภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ เป็นองค์ความรู้ และเทคนิคที่นำมาใช้ในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ ซึ่งได้สืบทอดและเชื่อมโยงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน   แหล่งเรียนรู้ด้านการปลูกพืชร่วมยาง ศึกษาเพิ่มเติม

การทำขนมช่อม่วง


ช่อม่วง เป็นอาหารว่างของชาววังไทยมาแต่โบราณ มีลักษณะเป็นรูปดอกไม้ มีสีสวยงาม มีศิลปะ ในสมัยรัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยได้ทรงประพันธ์ไว้ว่า

เรียนฟรี ... มีอาชีพ


นวดแผนไทยไปไกล Go Inter / ร้านแต๋มเล็บ แฟชั่น >>>ศึกษาเพิ่มเติมได้จากแผ่นพับ

การจัดการศึกษา สำหรับกลุ่มเป้าหมายพิเศษ

นักศึกษาพิการ


ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา พ.ศ. 2552 ได้กำหนดประเภทความพิการทางการศึกษาไว้ 9 ประเภท >>>>

การเพาะเห็ดนางฟ้า




การเพาะเห็ดนางฟ้า
ส่วนมากจะใช้ขี้เลื่อยไม้ยางพาราหรือขี้เลื่อยไม้เบญจพรรณหรือใช้ฟางข้าวก็ได้ ตามฟาร์มเห็ดทั่วไปแล้วเพื่อความสะดวกในการหมักและผสมวัสดุจึงนิยมใช้ขี้เลื่อยไม้ยางพารา ซึ่งเป็นขี้เลื่อยไม้เนื้ออ่อนและมีสารอาหารที่มีคุณค่าในการเพาะเห็ดมาก  >>>>

แหล่งท่องเทียว



น้ำตกสวนตูล 

เป็นที่รู้จักกันในหมู่ประวัติศาสตร์การสงคราทางการเมือง เพราะเคยเป็นเส้นทางเดินทัพของเจ้าเมืองไทรบุรีเมื่อครั้งเดินทางมาตีเมืองสงขลา ตามประวัติศาสตร์ได้บันทึกไว้ว่า ในขณะนั้นเจ้าเมืองสงขลาได้ป้อมปืนใหญ่ต่อสู้ที่วัดเกาะถ้ำ ซึ่งหลังจากเจ้าเมืองทั้ง 2 ได้สู้รบกันแล้ว เจ้าเมืองไทรบุรีได้ถอยทัพเดินโดยอาศัยเส้นทางน้ำตกสวนตูลผ่านบ้านเขาแก้ว บ้านบางดาน เพื่อเดินทัพต่อไปยังคลองสำโรง ศึกษาเพิ่มติม

การทำขนมเจาะหู

ป้าณี หรือนางวรรณี  เขียวบุญจันทร์ เจ้าของสูตรขนมเจาะหู ตำรับโบราณ เล่าว่า ขนมเจาะหูเจ้าไหนๆ วัตถุดิบและกรรมวิธีการทำก็เหมือนๆ กัน แต่รสชาติที่ออกมาไม่เหมือนกันแน่นอน ศึกษาเพิ่มเติม

สมุนไพรน้ำตระไคร้


ตะไคร้ เป็นทั้งพืชล้มลุก พืชผักสวนครัวและพืชสมุนไพรจำพวกหญ้าขึ้นอยู่รวมกันเป็นกอ คล้ายหญ้าคามีลำต้นใต้ดินเรียกว่าเหง้า ส่วนที่อยู่เหนือพื้นดินลักษณะคล้ายลำต้น คือส่วนกาบใบ ส่วนใบของตะไคร้ประกอบด้วยสามส่วน คือก้านใบ หูใบ และตัวใบ ก้านใบ คือ ส่วนที่เป็นลำต้นเหนือพื้นดิน หูใบ คือ ส่วนต่อระหว่างก้านใบและตัวใบ ตัวใบมีลักษณะเรียวยาวปลายแหลม และคาย ลูบที่ผิวใบจะรู้สึกสากมือ กาบใบส่วนบริเวณข้อลำต้นมีไขขาวนวล ส่วนใบมีสีเขียวอมเทา ตะไคร้ทั้งต้นมีน้ำมันระเหย น้ำมันนี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้  ศึกษาเพิ่มเติิม

น้ำหมักชีวภาพในครัวเรือน






ปัจจุบันประชาชนตื่นตัวและเห็นโทษของการใช้สารเคมีในครัวเรือน จึงลดการใช้สารเคมีในครัวเรือนให้น้อยลงและหันมาสนใจการผลิตของใช้ในครัวเรือนด้วยวัตถุดิบที่มีในธรรมชาติกันมากขึ้นน้ำหมักชีวภาพเป็นทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้ทดแทน สารเคมีในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี และมีการใช้กันกว้างขวาง ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  ศึกษาเพิ่มเติม

ปัจจุบันประชาชนตื่นตัวและเห็นโทษของการใช้สารเคมีในครัวเรือน จึงลดการใช้สารเคมีในครัวเรือนให้น้อยลงและหันมาสนใจการผลิตของใช้ในครัวเรือนด้วยวัตถุดิบที่มีในธรรมชาติกันมากขึ้นน้ำหมักชีวภาพเป็นทางเลือกหนึ่งในการนำมาใช้ทดแทน สารเคมีในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี และมีการใช้กันกว้างขวาง ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ซุปเนื้อแพะ



ซุปเนื้อแพะ เป็นอาหารคาวของชาวไทยมุสลิมทั่วไปโดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในจังหวัดปัตตานียะลา

นราธิวาส ซึ่งปกติแพะจะใช้ในการทำพิธีกรรมทางศาสนา เมื่อได้มีการขยายพันธุ์เลี้ยงแพะกันมากขึ้นก็ได้หันมานิยมใช้ในการบริโภคเพราะเนื้อแพะจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ที่ให้โปรตีนสูง มีไขมันต่ำ มีรสชาติอร่อยจึงเป็นที่นิยมของชาวไทยมุสลิมทั่วไป โดยเฉพาะการทำอาหารจากเนื้อแพะ ศึกษาเพิ่มเติม

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชน สถาบัน กศน.ภาคใต้. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand